4 mẹo nhỏ dinh dưỡng hợp lý khi không ăn cơm nhà

4 mẹo nhỏ dinh dưỡng hợp lý khi không ăn cơm nhà

Ở đâu đó, bạn từng nghe than thở “tôi rất khó thực hiện các chế độ ăn bác sĩ hướng dẫn, vì tháng này nhiều cỗ quá”, hay “nghề của tôi cứ phải mời ăn/tiếp khách liên miên, làm sao mà kiểm soát ăn uống được”. Sau đây là một số mẹo nhỏ, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn:

1. Lựa chọn thực phẩm

Hãy nghĩ ngay tới những thực phẩm có lợi cho sức khỏe của mình ngay trước khi vào bàn ăn. Và nếu được hãy chủ động chọn thực đơn, hoặc chọn vài món mình nên ăn. Ví dụ, thay vì ăn 4 miếng gà rán (nếu bạn đang thích ăn món này), bạn hãy chỉ ăn 1 miếng; 3 phần còn lại hãy dành cho các món cung cấp chất đạm tốt hơn khác (như 1 miếng cá nướng, 1 con tôm hấp và ít thịt bò xào...).

2. Lưu ý đến những món giàu chất béo

Các loại nước sốt, bơ, thịt nướng và những món cần chiên ngập dầu (như nem rán, ngô chiên) là những món rất dễ tăng calo trong khẩu phần của bạn, dù chỉ dùng một lượng ít. Do đó hãy hạn chế tối đa việc ăn các món này, đặc biệt trong các bữa tiệc buffet bạn nhé.

3. Lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe ngay từ khi gọi món

Khi bắt đầu đặt món cho bữa tiệc, hãy nghĩ ngay tới những thực phẩm tốt cho sức khỏe của bạn và gọi chúng trước, tốt nhất là đặt ở vị trí bạn dễ dùng nhất, như các món rau luộc, các món salad rau tươi... Nếu có thể, hãy yêu cầu giảm lượng muối, dầu/mỡ khi chế biến món ăn phục vụ bạn (ví dụ yêu cầu món rau cải xào ít mỡ hoặc món khoai tây rán không cho thêm bơ...).

4. Lựa chọn đồ uống

Hãy lựa chọn rượu nhẹ thay vì các loại rượu mạnh; lựa chọn nước suối thay vì nước ngọt... Với các loại rượu/bia, hãy đảm bảo tuân thủ uống số lượng vừa phải đó là 30ml rượu vodka, 150ml rượu vang (đỏ/hoặc trắng) hoặc 300ml bia cho bữa ăn đó, không nhiều hơn!

Chúc bạn có sức khỏe tốt!

Khoa Khám tư vấn dinh dưỡng số 2- 91 Nguyễn Ngọc Vũ, Hà Nội.

Bình luận từ Facebook

Phản hồi

Tin tức khác