Áp dụng quy tắc

Áp dụng quy tắc

Con người có thể sống lâu dài, mạnh khỏe được hay không, không chỉ tùy thuộc vào việc ăn cái gì mà còn quan trọng ở cách ăn thế nào.

Vậy thì hãy nhớ quy tắc ăn uống 4 ít - 4 nhiều sau đây để cơ thể luôn khỏe mạnh:

1. Ăn ít thịt - nhiều rau

Thịt động vật chứa nhiều mỡ, đạm, cholesterol… là những chất khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành acid, gây hại cho tế bào.

Trong khi đó, rau củ quả lại chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể hơn như vitamin, khoáng chất… giúp kiềm hóa và ngăn ngừa tình trạng lão hoá.

2. Ăn ít đường - nhiều trái cây

Đường được liệt vào danh sách đen những thực phẩm khiến cơ thể nặng nề, nhanh già. Đường khi vào cơ thể, nếu không được sử dụng hết sẽ tích tụ thành mỡ, gây rối loạn đường huyết dẫn đến đái tháo đường.

Trái cây lại cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ.

Chất xơ tuy không có chức năng dinh dưỡng nhưng lại hỗ trợ quá trình tiêu hoá, phòng chống bệnh táo bón, khiến các chất độc và cholesterol thừa trong cơ thể được bài tiết dễ dàng hơn.

3. Ăn mặn ít - chua nhiều

Áp dụng quy tắc Chế độ ăn quá nhiều muối sẽ gây hại cho tim, thận...

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối tương quan giữa việc tiêu thụ nhiều muối với bệnh tăng huyết áp ở người già. Khi cơ thể hấp thụ lượng muối quá mức bình thường sẽ làm tăng áp lực của máu lên thành động mạch.

Vì vậy, dùng quá nhiều muối đồng nghĩa với nguy cơ tăng huyết áp. Người bị tăng huyết áp cũng có nhiều nguy cơ đột quỵ hay những vấn đề liên quan tới bệnh tim mạch.

Đồng thời, khi cơ thể chứa lượng muối quá cao sẽ làm gia tăng áp lực lên thận, từ đó khiến bạn dễ bị sỏi thận.

Ăn nhiều chất chua sẽ khiến bạn giảm cân nhanh, hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc tốt. Tuy nhiên, cần thận trọng nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về acid dạ dày.

4. Ăn ít - nhai nhiều

No hay không không phụ thuộc vào khối lượng thức ăn mà là ở cách ăn. Nên ăn ít và chia thành nhiều bữa trong ngày, đừng để cơ thể quá đói hay quá no đều có hại cho dạ dày.

Áp dụng quy tắc

Ăn ít nhưng nhai chậm và kĩ vẫn no lâu hơn là ăn nhiều nhưng nhai vội.

Khi ăn cần từ tốn, ăn chậm, nhai kỹ, vừa thưởng thức hương vị món ăn, vừa để cơ thể hấp thụ từ từ chất dinh dưỡng.

Đặc biệt không được vừa ăn vừa làm những công việc khác để não bộ chỉ tập trung vào việc tiêu hoá thức ăn, gia tăng hiệu quả hấp thụ.

Theo GĐ&XH

Bình luận từ Facebook

Phản hồi

Tin tức khác

Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
Nhận tin sản phẩm mới
  • Email:
facebook

Lượt truy cập
  • Hôm nay 355
  • Tổng lượt truy cập 2,083,549